Pages

Friday, June 18, 2010

พาว่าที่คุณแม่ไปเที่ยวหัวหิน (แบบประหยัด)

หัวหิน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ระยะทางประมาณ 200กม. จึงเหมาะมากในการขับรถพาคุณแม่อายุครรภ์ซัก 5-6 เดือนไปเที่ยวกัน

กำหนดการเรา 3 วัน 2 คืน โดยออกเดินทางเช้าวันเสาร์ เติมน้ำมัน 800 บาทอีกขีดนึงจะเต็มถัง แล้วไปจุดหมายแรกคือร้านอาหารย่านนครปฐม โดยขับรถเลยตัวเมืองไปซักหน่อย พอเลยปั๊มเชลล์ก็จะเจอร้าน ปฐมโภชนา 2 (ประมาณ กม.60) ที่แรกที่เราฝากท้องใน trip นี้ ค่าใช้จ่าย 115 บาท

ขับรถมาเรื่อยๆ ประมาณ 11.00 กว่า ใกล้จะมื้อเที่ยงและใกล้จะถึงหัวหินแล้ว เราแวะร้านที่หลายคนกล่าวขานถึง นั่นคือ ร้านสังเวียนซีฟู๊ด อยู่ทางเข้าเดียวกับ Springfield สั่งไป 3 อย่าง แต่ได้ 2 อย่าง (ดีแล้วครับ ไม่งั้นจุกแย่แน่) นี่คือปลาเก๋า 350 บาท

และห่อหมกทะเล (ใส่อะไรน้า) อีก 50 บาท ใช้จ่ายทั้งหมด 460 บาท

บรรยากาศที่นั่งริมหาด ถ้ามากันหลายๆ คนยิ่งดียิ่งกินกันอร่อย

ได้เวลาประมาณเที่ยงกว่าๆ สามารถ check-in เข้าที่พักได้แล้ว จึงขอ check-in ก่อนดีกว่า เราพักที่บ้านพักไออุ่น อยู่หัวหิน 32 ห่างจากเพลินวานซัก 400ม. เห็นจะได้ เป็นที่พักที่ดีมาก ตรงตามต้องการของเรา คือ สะอาด ปลอดภัย ไม่ไกลจากเมือง มีที่จอดรถ และราคาไม่แพง ซึ่งที่นี่เพียบพร้อมหมด จะแตกต่างจาก resort ตรงที่ว่าไม่มีสระว่ายน้ำกับอาหารเช้าเท่านั้น ค่าใช้จ่ายต่อคืน 600-800 บาท www.baanpak-i-un.com

ได้เวลาประมาณ 14.00 เราไปไหว้หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ อยู่ที่วัดห้วยมงคล ห่างจากหัวหินไปประมาณ 15กม. ออกไปทางจุดชมวิวเขาหินเหล็กไฟ นี่คือป้ายที่วัดครับ

วัดจะตั้งอยู่ประมาณหน้าเขาจึงเจอกับฝนตกเป็นช่วงๆ (พอเข้ามาในเมืองไม่มีฝนเลย คงเพราะเขาบังหมด)

ถ่ายกันไปหลายรูป และก็ได้ทำบุญกันอิ่มอกอิ่มใจ อ้อ ที่วัดมีโรงทานด้วย แต่เรากินกันไม่ไหวแล้วยังจุกจากสังเวียนไม่หาย

จากวัดห้วยมงคล เราออกไปคนละทางกับทางที่เข้ามา เป็นทางที่จะออกไป bypass เพื่อตรงไปยัง วนอุทยานปราณบุรี โดยขับวนเข้าหัวหินจะเจอทางเลี้ยวขวาเข้าวนอุทยาน ที่นี่จะมีเส้นทางให้เดินชม/ศึกษาธรรมชาติ กันอย่างเพลิดเพลิน แต่ต้องมาช่วงบ่ายแก่ๆ แบบเราหรือซัก 16.00 เพื่อไม่ให้ร้อนเกินไป

จุดชมทิวป่าโกงกาง

คุณแม่มีความสุขมาก

เดินกันเสร็จเราก็ขับรถวนดูที่กางเต็นท์ดูรอบๆ อุทยานและซื้อไอติมกินกันก่อนจะออกมาเดินดูชายหาดของที่นี่ น้ำสงบมาก แถมมีกองหินไม่รู้ว่าจะเรียกยังไงขอเรียกว่ากั้นคลื่นนะครับตั้งอยู่ด้วยสองสามจุด เพราะฉะนั้นที่นี่อาจจะเล่นน้ำไม่มันส์เท่าไร แต่ก็สงบดีมาก

จากอุทยาน เรามุ่งหน้าไปหาที่กินกันปิดท้ายวันนี้ นั่นคือครัวบ้านครู ซึ่งก็หาร้านเอาจากทาง internet นั่นแหละ ส่วนใหญ่ถ้าชอบบรรยากาศ chill chill ควรจะเลือกประมาณ ร้านอยู่เย็น แต่เราชอบบรรยากาศแบบกันเอง ชาวบ้านๆ หรือคนท้องที่กินกันมากกว่าจึงเลือกที่ครวบ้านครู อยู่เลยเขาตะเกียบ หาดที่นี่น่าเล่นน้ำมาก มีคนมาเล่นพอสมควร

ปลากระพงผัดฉ่า 150 บาท

ต้มยำทะเลรวมมิตร 150 บาท ทั้งหมดรวมข้าวน้ำ 360 บาท

อิ่มแล้วมาเดินชมทะเลต่อ คุณแม่อยากลงน้ำมาก

เวลาประมาณ 19.00 ขากลับที่พักบริเวณทางแยกเขาตะเกียบ-ปราณ เราแวะตลาดจั๊กจั่น แหล่งรวมคนวัยฮิพยามค่ำคืน แม้จะเลยวัยมานานแล้วก็อยากมีกิจกรรมกับเค้าหน่อย

มีนิทรรศการศิลปะ ของให้เดินดู และยังมีการแสดงบนเวทีให้ชมฟรีด้วย แต่ท่าทางวันศุกร์คนน่าจะยิ่งเยอะกว่านี้

เช้าวันใหม่ วันนี้จะกินอะไรแบบพื้นๆ ไม่เป็นร้านอาหารแบบเมื่อวานแล้ว เริ่มด้วยร้านแรก เจ๊กเปียะ เป็นร้านกาแฟ แต่มีอหารหลายอย่างมารวมกันขายตอนเช้าและกลางวัน ส่วนตอนกลางคืนกลายสภาพเป็นอาหารตามสั่ง

ชาแทนน้ำเปล่าของที่นี่ น่ากินมาก

กินต้มเลือกหมูกับข้าวมันไก่ไป แล้วตบท้ายกันด้วยกาแฟร้อน ส่วนคุณแม่เป็นชานมร้อน

เดินไปซื้อปาท้องโก๋ถนนฝั่งตรงข้ามมากินแกล้ม สุดอร่อย

เสร็จแล้วเดินเล่นมาหอนาฬิกาต่อ ตอนแรกว่าจะไปกินกาแฟดอยตุง แต่สไตล์เรามันต้องกาแฟแบบเจ๊กเปียะเลยไม่มีท้องให้ไปกินกาแฟที่ไหนอีกแล้วตอนนี้

สถานีรถไฟยามสายแก่ๆ เป็นจุดที่จะต้องมาของหัวหินอีกแห่งหนึ่ง แต่ช่วงที่เราไปไม่มีรถไฟเข้าป้ายเลย ต้องมาสายๆ กว่านี้หน่อย

แต่คนก็ไม่เยอะดี

เดินเล่นไปมาก็ 11.00 ซะแล้ว ได้เวลาอาหารเที่ยงแล้ว เราใช้วิธีชิพเวลาเพื่อหลีกเลี่ยงการไปเจอคนเยอะ โดยการไปกินเร็วกว่าเวลาที่ควรหนึ่งชั่วโมง โดยเฉพาะร้านดังๆ ร้านนี้อีกร้านนึง ร้านก๊วยเตี๋ยวเกี๊ยวปลานายหอย ร้านที่เราประทับใจที่สุดในทริปนี้

ก๊วยเตี๋ยวปลา ร้านอยู่ทางที่ออกจากตัวเมืองจะไปวัดห้วยมงคล แต่แลี้ยวขวาหลบออกมาทางที่เลียบคลองส่งน้ำ ร้านตั้งอยู่อีกฝั่งของคลอง

อร่อยทุกเมนู สั่งได้เลย แต่ด้วยเวลาและพื้นที่เลยขอลงรอยยิ้มแห่งความอิ่มเอมปิดท้ายร้านนี้ละกัน

ช่วงบ่าย เราพากันมาเพลินวาน ท้องฟ้าแจ่มใส แดดร้อนมากๆ

เดินเพลินวานต้องสำรวจทุกซอกมุม เพราะล้วนแต่มีความหมาย อย่างน้อยก็จากคนที่บรรจงสร้างมา

เดินกันพอสมควร แต่กลับไม่ได้ซื้ออะไร เราเลยมาหาไอติมกับน้ำเย็นๆ ที่ Golden Place 2 เลยเพลินวานไปทางชะอำประมาณ 2-3 ซอย

จากนั้นข้ามฝั่งมา หัวหินซอย 23 (มั้ง) มีสวนสาธารณะ และยังมีเครื่องเล่นให้เด็กๆ เล่นด้วย

เรากลับไปนอนกลางวันกันต่อที่พัก จนเย็นๆ จึงออกมาหาร้านอร่อยตามลายแทงเดิมปิดท้ายวันนี้ สุดยอดร้านวันนี้อีกร้านหนึ่ง ข้าวต้มปลาเจ๊แมว อร่อยมาก ให้ปลายเยอะด้วย ราคา 30 บาท ร้านอยู่ทางเดินจากแยกเจ๊กเปียะไปหาดหัวหิน ก่อนสุดถนน จะตั้งอยู่ทางซ้าย

อิ่มข้าวต้มปลาแล้วเดินย้อนกลับมาทางเดิม ตรงไปเรื่อยๆ จะถึง Night (ตลาดโต้รุ่ง) และวก็มีไอติมเจ๊นิที่ไม่ควนพลาด ราคา 25 บาท ปิดท้ายวันนี้ที่ตลาดโต้รุ่งก่อนกลับไปนอน

รุ่งเช้าเรามาแยกเจ๊กเปียะอีกครั้ง เพื่อหาข้าวเช้ากินกัน เช้านี้เราไปอีกร้านที่มีคนแนะนำ ชื่อร้านข้าวมันไก่ลมหวล อร่อยมากเช่นกันครับ แต่เค้าไม่มีน้ำซุปให้แบบเคียงๆ ต้องสั่งเอาเท่านั้นแหละ

กลับมาสั่งกาแฟลาหัวหินที่เจ๊กเปียะอีกครั้ง

ขากลับเราแวะไปชมวิวที่เขาหินเหล็กไฟ ข้างบนสงบมากคงเพราะเป็ยวันจันทร์ แต่ไม่สงัดเพราะมีคนงานทำสวนกันอยู่เยอะพอควร

Panorama มาก

กลับมาถึงบ้าน พระราม 5 ใช้น้ำมันไปไม่ถึง 800 บาท เป็นทริปที่สนุก คุ้ม ประหยัด มากๆ หัวหิน แล้วจะพาลูกและเมียไปอีกน้าาาา อ้อ! ปู่ ย่า ตา ยาย พี่ น้อง ป้า น้า อา ด้วย