Pages

Saturday, October 9, 2010

Series สร้างชาติ

ตอนที่กำลังตั้งชื่อลูกชายคนแรก ช่วงนั้นรายการทีวีที่ผมและภรรยาดูอยู่มีเพียงรายการเดียว คือ series ญี่ปุ่นของ TPBS (นอกนั้นชีวิตวนเวียนอยู่กับวิทยุเป็นส่วนใหญ่) series ที่เราดูชื่อว่า GIN เป็นคุณหมอที่จับผลัดจับผลูเกิด time slip จากยุคปัจจุบันย้อนไปสมัยเอโดะ ช่วงที่กำลังเปลี่ยนผ่านอำนาจจากโชกุนคืนสู่สมเด็จพระจักรพรรดิพอดี ช่วงนั้นญี่ปุ่นต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองหลายอย่างให้ทันกับโลกยุคปัจจุบันเพราะตระกูลโชกุนสั่งปิดประเทศมาเป็นร้อยปี เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ย่อมเกิดวีรชนขึ้นทุกครั้ง ในครั้งนี้มีบุรุษหนึ่งที่ชื่อว่า Sakamoto Ryoma เป็นหนึ่งในวีรชน เราเคยได้ยินชื่อเค้าครั้งแรกจาก series เรื่อง Atsu-hime ที่เคยฉายช่องเดียวกันมาก่อน แต่เรื่องนี้จะใกล้ชิดกับคนดูมากกว่า ลูกชายของเราคนนี้เลยได้ชื่อ(เล่น)ว่า Ryoma ไปเลย (ก่อนนี้จะให้ชื่อ Ryo แต่คุณย่าทักว่าน่าจะมีคำว่า ต๊ะๆ จะดูเพราะกว่า เลยมานึกถึงท่าน Ryoma นี่แหละ)

กลับมาเข้าเรื่อง series กันต่อ ประเทศที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จักและสัมผัสได้จริงจากการสัมผัสเมื่อดู series จบแล้ว แน่นอนต้องเป็น เกาหลี ความเป็นเกาหลีมาสู่เมื่อไทยโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นด้วย series ที่มีพระเอกนางเอกสวยๆหล่อๆ ทั้งนั้น เป็นหัวหอกจริงๆ ละครของไทยล่ะ พระเอกนางเอกเราก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกัน แต่เนื้อหาของเรื่องนั้นมันต่างกันมากเหลือเกิน (แต่เดี๋ยวนี้ก็คงมีละครหลายเรื่องที่พัฒนาให้ทันยุคไปแล้ว พอดีผมไม่ได้ดูเลยไม่รู้จริง) จากที่ผมเคยดูเนื้อหาของเกาหลีนั้นยกระดับไปมากกว่าของไทย และผลดีทุกอย่างนั้นก็กลับคืนไปสู่เกาหลีเองผ่านทางวัยรุ่นไทยดังที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน ส่วน series ของญี่ปุ่นนั้นกลับแตกต่างออกไปจากเกาหลี (จริงๆ ผมก็ไม่ได้ดู seires เกาหลีจนกล้าพูดได้ขนาดนี้หรอกครับ เลยขอออกตัวก่อนว่าอาศัยมุมมองของคนที่เห็นว่ามีละครอะไรให้เลือกดูบ้างแล้วก็ดูไปตามนั้น) ผมว่าญี่ปุ่นเค้าทำ series ให้คนประเทศเค้าดูเป็นหลัก ดูในที่นี้อาจจะหมายถึงแล้วเกาหลีไม่ทำให้คนประเทศตัวเองดูหรือไง(ฟะ) แต่กลับหมายถึงดูแล้วคิดแบบชาตินิยม หรือปลูกฝังจิตสำนึกอะไรซักอย่างให้กับผู้ที่ดูด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของผู้หญิงตัวเล็กก็ทำคุณให้ประเทศได้ ดังเรื่อง Atsu-hime เรื่องของคน Autistic ที่กลับสอนให้เราใช้ชีวิตร่วมกับเค้าได้อย่างมีความสุขทุกคน เรื่องของนายก(นักการเมือง)ที่ดีเป็นอย่างไร จะอยู่รอดไหม (ในอุดมคติ) แม้แต่เรื่องของความรักก็ยังให้นิยามไว้อย่างลึกซึ้ง ไปจนถึงความรักไม่ใช่เรื่องของคนแค่สองคน แต่เป็นเรื่องที่ครอบครัวต้องจุนเจือกันด้วย ดังเรื่อง Itoshi kimi e (เรื่องนี้ผมว่าขายต่างชาติได้ที่สุดแล้วจากที่ผมเคยดู แต่ถ้าดูดีๆ แล้วเค้ากลับขายคนในประเทศมากกว่าที่เห็นนะ)

ในคราวที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นเกิดการเปลี่ยนแปลง ประเทศจีนคู่ปรับกันมานานกลายเป็นมหาอำนาจเหนือกว่า ญี่ปุ่นอาจต้องอาศัย series ช่วยผลักดันประเทศอีกครั้ง หลายครั้งแล้วที่ญี่ปุ่นนำคนที่มีชีวิตจริงในประวัติศาสตร์กลับมาให้คนในประเทศเค้าสัมผัสผ่าน series เพื่อให้เห็นเป็นแบบอย่าง ครั้งนี้ญี่ปุ่นจึงนำเอาท่าน Sakamoto Ryoma มาปรากฏตัวใน series อีกครั้ง แต่คราวนี้มาเป็นตัวเอกเลยที่เดียว (ตอนนี้กำลังฉายอยู่ประเทศเค้า) ถ้าคุณมีเวลาลองดู series ญี่ปุ่นซักตอนสองตอนและอาจจะเห็นด้วยกับผมนิดนึงว่าเค้าใช้ series สร้างชาติหรือสร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวมจริงๆ

- ภาพประกอบเรื่อง Itoshi kimi e (To the one I love) จาก d-addict

No comments:

Post a Comment

Share |
กด Like เพื่อติดตามจาก Facebook นะครับ