Pages

Monday, January 3, 2011

High Fidelity (2000) หรือว่างานของ Nick Hornby มันโดน

Flixster - Share Movies

ผมได้ดูเพราะหน้าหนังมันกวนๆ ตั้งแต่โปสเตอร์แล้ว และก็เพราะ John Cusack ไอ้ตรงลีลาท่าทางอย่างที่เห็น เป็นหนังที่เช่ามาดูจาก Tsutaya ครับยังไม่มีแผ่นสะสมเลย เป็นเรื่องที่ได้ดูแค่ครั้งเดียวแต่มันก็โดนมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะงั้นในการพูดถึงเรื่องราวโดยย่อผมอาจจะลืมๆ และผิดพลาดไปบ้าง 

เรื่องนี้จะออกแนวตลกเสียดสีปนชีวิตรักของไอ้หนุ่มเจ้าของร้านขายแผ่นไวนีล และสื่อดนตรีอื่นๆ (เน้นไวนีลนะครับ) เจ้าตัวกำลังมีปัญหาชีวิตรักกับคนที่คิดว่าใช่แต่ทำให้ช้ำใจจนนึกถึงคนเก่าๆ แล้วก็เพราะเป็นคนที่ชอบจัด Top 5 ในชีวิต (คล้ายเรื่องหนัง 10 เรื่องที่เรากำลังคุยกันอยู่) จึงกัดฟันพูดว่าความช้ำครั้งนี้เทียบไม่ได้กับ Top 5 แห่งความช้ำใจจากสาวๆ ที่เคยผ่านมาในชีิวิตของเค้าเลย ว่าแล้วเค้าก็บรรยายให้ผู้ชมฟังว่ามีใครบ้าง (ดาราที่เป็นที่รู้จักร่วมแสดงทั้งนั้น) และก็ตัดสินใจที่จะกลับไปตั้งคำถามกับเธอเหล่านั้นว่าในอดีตเค้าทำอะไรพลาดจึงไม่ได้อยู่เคียงข้างเธอ คำตอบที่ได้รับมีครบทุกรสชาติครับ ทั้งแบบเด็ก แบบดอกฟ้ากับหมาวัด แบบที่ฝ่ายหญิงกลับแคร์ฝ่ายชายมากกว่า ฯลฯ ตัดสลับกับชีวิตปัจจุบันโดยมีร้านเป็นฉากหลังเป็นหลัก และในเมื่อมันเป็นร้านขายแผ่นเสียง คอดนตรีจึงไม่พลาดได้ฟังเพลงเพราะๆ ตลอดทั้งเรื่องเลย




หนังเรื่องนี้มีความเป็นผู้ชายในตัวสูง (ทั้งเรื่องผู้หญิง เรื่องเพลง เรื่องความชอบอะไรแบบไร้เหตุผลของผู้ชายในสายตาผู้หญิง) ก็เพราะมาจากหนังสือของ Nick Hornby นักเขียนหนังสือชาวอังกฤษที่มีผลงานไม่ใช่แนวปลอกเปลือกผู้ชายแต่โดนใจผู้ชายมากกว่า ที่ผมเจอภาษาไทยมีสองเล่มจากสำนักพิมพ์ Bliss คือเรื่องนี้กับ About A Boy

พอเราได้ดูหนังเรื่องใดแล้วเราชอบมันมากเนี่ยะ บางทีเราจะอินและอาจจะเข้าข้างตัวเองว่าเราก็มีความรู้สึกคล้ายตัวเอกเหมือนกัน แม้เรื่องราวสาวๆ ของเราจะไม่ได้ลึกซึ้งขนาดตัวเอก แต่ก็ไม่พาลนึกย้อนกลับไปความหลังเมื่อวันวาน แล้วอยากขอพบเธออีกซักที ...เพียงชื่นชมอยู่ห่างๆ ก็พอ

No comments:

Post a Comment

Share |
กด Like เพื่อติดตามจาก Facebook นะครับ